คุณค่า.."ชีวิต"..

ก่อนจะเป็นตัวเราเช่นวันนี้..
   เพราะฉันมีอดีตที่มากมาย..
มีทั้งด้านดีและด้านร้าย..
     แต่ทุกสิ่งก็ทำให้..."ฉันเข้มแข็งกว่าเดิม"..!!!
จงขอบคุณอดีตในทุกสิ่งสรรพ..
   ไม่ว่าจะดีหรือร้ายต้องยอมรับ..
ทุกคณานับก็มีส่วนทำให้เรา..มีภูมิคุ้มกันที่ดี..

"ประสบการณ์" ซื้อหามาไม่ได้...      แต่ประสบการณ์ก็ต้องแลกมา...
         กับสิ่งมีค่าหลายสิ่งหลายอย่างเสมอ..
"บทเรียนชีวิต" ต้องมาจากการใช้ชีวิตในทุกลมหายใจที่ผ่านมา..
      สิ่งที่สั่งสมมาทั้งหมดนั้น ก็ต้องหมั่นไตร่ตรองพินิจพิจารณา..
       ว่าแท้จริงแล้ว "ความมีคุณค่า" ของทุกสิ่งในชีวิตเราคืออะไร...
แล้วใช้ "คุณธรรม" มาเป็นฐานกำหนดตัวชี้วัด "ตัวเอง" ว่า..
    "สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนควรละ"..
เพราะตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่..
     เราก็ต้องก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไป..
เพื่อพยายามแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาตนเอง..
       เพียงเพื่อ.."ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่"..
    ให้มีคุณค่ามากขึ้นและ.."มีคุณค่าให้มากที่สุด"...
ก่อนที่จะหมดโอกาสของตัวเอง..
       เพื่ออยู่ในทิศทางที่ดี..ที่ชอบ..ที่เหมาะ..ที่ควร..สืบไป...!!!