"ชีวิต" กับ "ปากคน"

คำกล่าวที่ว่า..
"เมื่อความคิดเปลี่ยน..ชีวิตก็เปลี่ยน"..
    อย่าได้ฝากชีวิตไว้กับ.."ปากคน"..ฉันใด..
คนเราก็ต้อง.."มีความเชื่อมั่นในตนเอง"..ฉันนั้น..
   เพราะคนเราไม่จำเป็นต้องฝากชีวิตไว้ใต้อาณัติของใครตลอดไป..!!!
จงเป็นตัวของตัวเอง..
   แม้คำพูดไม่สามารถหยิบต้องได้..
"คำพูด"..ไม่ได้มีความคม หรือทิ่มแทงใครให้เลือดตกยางออกได้..
   แต่คำพูดบางคำพูด..สามารถที่จะ.."ทำลายล้าง"..หรือแม้แต่.."ฆ่าใครบางคนไปทั้งชีวิตได้"...
     เพียงแค่ใครบางคนนั้นได้.."ฝากชีวิตไว้กับปากคน"...???
จึงจำเป็นต้องรู้จักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอๆ...
    เพื่อให้รู้เท่าทัน..."ความคิดคน"..
แก้ไขในสิ่งที่แย่..ยึดถือไว้แต่สิ่งที่ดี..
   อย่าหลงตัวเอง..และที่สำคัญ..."อย่าลืมตัวเอง"..
ต้องระลึกรู้ และเตือนตัวเองอยู่เสมอ..
    "ตัวตนที่เราเคยเป็น..ตัวตนที่เราเคยอยู่..ตัวตนที่เราเคยมา..ตัวตนที่แท้จริงของเรา"..
    เราสามารถเป็นเราได้..
เราสามารถเป็นอะไรก็ได้..
    เราสามารถเลือกที่จะทำอะไรก็ได้..
เราสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้..
    แต่ถ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้น..
ก็มีเพียงเหตุผลเดียวเท่านั้น..นั่นก็คือ..
     "เราไม่สามารถเอาชนะใจตนเองได้"...