คำคมให้ใจ "เรื่องความรู้สึก"

บางครั้งเราอาจจะ.."เข้าใจ"..
    แต่ความเข้าใจอาจจะ.."ไม่ได้รู้สึก"..
เราอาจรู้สึกได้แต่ยังอาจจะ.."ไม่เข้าถึง"..
    แม้มีใครหลายคนที่มักบอกว่า.."เข้าใจ"..
แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะเข้าถึงซึ่ง.."ความรู้สึก"..ของเรา..!!!

                                    ขอบคุณคำคมบนภาพ

เปรียบเหมือน "ไฟ" ที่ใครๆ ก็บอกว่า "ร้อน"..
     ใช่..เราอาจรู้และเข้าใจว่า..ไฟเป็นของร้อน..
แต่เราย่อมจะไม่รู้สึกว่า..ยามจับต้องไฟแล้วมันจะ..
     "เจ็บ..ปวดแสบ..ปวดร้อน..สักเพียงไหน"..???
แต่.."ความรู้สึก"..นั้นสิ..
       เมื่อเราเป็นผู้สัมผัสไฟนั้น..
เราย่อมรู้สึกเจ็บปวด..แสบ..ร้อน..และอาจทรมาณ..
    ดังนั้น ความแตกต่างระหว่าง..
"ความเข้าใจ" กับ "ความรู้สึก" ก็เสกเช่นเดียวกัน..
    เราอาจบอกได้ ให้กำลังใจแก่คนอื่นได้ว่า..
"เข้าใจ"..แต่ก็ไม่สามารถ.."รู้สึก" ได้อย่างแท้จริง...
        ถ้าเราไม่เคย.."เจ็บปวด".. นั้นเสียเอง..
   หรือเราจะเรียกว่า..."เข้าใจ..แต่..ไม่รู้สึก"..!!!
"ปวดลึกๆ"..แต่ไม่อาจ.."บอกได้"..
คงไม่มีใครมากนัก..ที่อยากจะ.."ไม่มีใคร"..
    ไม่อยากแม้จะมีใครมาอยู่เคียงข้าง...
ต้องมีบ้างในยามที่เราต้องการใครสักคน..
      แค่เพียง.."อุ่นไอ"..หรือเพียงแค่ความ.."อุ่นใจ"..
มันก็คงทำให้.."หัวใจ"..มีกำลังที่จะยืนอยู่..และสู้ต่อไป..
         คนเราอาจมีช่วงเวลาที่.."เข้มแข็ง"..
แต่ก็มีช่วงเวลาที่.."อ่อนแอ"..
           "จงรู้จักตนเอง.." โดยใช้สติ..จงรู้จักรักตนเอง..
ก่อนที่จะ.."มอบความรักให้คนอื่น"..
    "ทั้งตัวและหัวใจ"..คนเรานั้นมีค่ายิ่งใหญ่เสมอ..
   ก่อนที่จะรักคนอื่น..จงรู้จักที่จะรัก.."ตนเอง"..ด้วย..!!!