บทความ หลักการทำงาน สัมฤทธิ์ผล

ว่าด้วยเรื่องหลักการบริหารจัดการการทำงานให้สัมฤทธิ์ผล..!!!
     สำหรับหลักสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ หรือการบริหารงานโดยทั่วไป อาจมีความคล้ายกันหรือแตกต่างกันบ้างตามสมควร และตามถนัดของผู้บริหารแต่ละท่าน หรือรูปแบบบริหารในแต่ละองค์กร แต่สามารถสรุปย่อพอสังเขปโดยเฉพาะแก่นสารสำคัญ แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ "คน งาน และเงิน" 




     1. ทุกองค์กร หน่วยงาน หรือในทุกภาคส่วนในสังคม ล้วนมีความเกี่ยวข้องกันกับ "คน" หรือเรียกให้สวยหรูว่า "ทรัพยากรมนุษย์" บางแห่งเรียกขานกันว่า "ทรัพยากรบุคคล" ในการบริหารจัดการ "คน" ให้มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งไปสู่การก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดสำหรับองค์กรนั้น ย่อมต้องอาศัย "คนคุณภาพ" คนที่มีสมรรถนะ คนที่มีความรู้ความสามารถ คนที่มีสติปัญญา คนที่มีความถนัดเฉพาะทาง คนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง คนที่มีภาวะผู้นำ คนที่มีจินตนาการสูง คนที่มองโลกในแง่ดี คิดบวก คนที่มีความสามารถในการคิดเป็น ทำเป็น และที่สำคัญที่สุดต้อง "ตัดสินใจเป็น" ด้วย โดยเฉพาะผู้นำ หรือผู้บริหารในระดับต่างๆ ภายในองค์กร แต่ปัญหาเล็กๆ ที่องค์กรใหญ่ๆ หรือองค์กรทั่วไปพบเจอก็คือ "คนไม่ได้ดั่งใจหมาย" หมายถึง คุณสมบัติและสิ่งที่อยู่ในตัวบุคคลแต่ละคน ไม่ได้เพรียบพร้อมและสมบูรณ์แบบอย่างที่ได้กล่าวไว้ในเบื้องต้นทั้งหมด ซึ่งถ้าเราสามารถขจัดปัญหาเล็กๆ ที่อยู่ในตัวคนเหล่านั้นได้ เราย่อมที่จะสามารถดำเนินการใดๆ ได้อย่างราบรื่น เพราะฉะนั้น ถ้าหากเราสามารถเลือกสรร คัดกรองบุคลากรได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ของคำว่า "คนคุณภาพ" ได้ องค์กรย่อมสามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายตามที่คาดหวังได้อย่างง่ายดายและสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี นั่นเอง 
      2. สิ่งที่สำคัญไม่ย่อหย่อนกว่ากันนั่นก็คือ "งาน" การทำงาน ที่เราเรียกกันว่า องค์กรบ้าง องค์การบ้าง     หน้าที่ที่ให้ปฏิบัติบ้าง สิ่งที่ได้รับมอบหมายให้ทำบ้าง หรือเรียกง่ายๆ ว่า "ภาระหน้าที่ที่เราต้องปฏิบัติ" การจัดสรรงานให้แก่องค์กร จะต้องมีการกำหนดโครงสร้าง การกำหนดสายงาน การกำหนดสายการบังคับบัญชา ตลอดจนการออกแบบขั้นตอน กระบวนการ ในการทำงานในทุกขั้นตอน "เชิงระบบ" เพื่อให้งานขับเคลื่อนไปข้างหน้า ตามลำดับความสำคัญ เล็กใหญ่ หยาบปราณีต หรือเรียกว่าต้องมีทั้ง "ศาสตร์และศิลป์" ในการทำงานด้วย การบริหารจัดการในการทำงาน หรือองค์กรต้องพึ่งพาส่วนประกอบหลัก อันได้แก่ กลุ่มคน กลุ่มงาน และกลุ่มเงิน ถ้าเราจะเรียกว่า "เงินสำคัญเกี่ยวกับงบประมาณในการเป็นแรงผลักดัน และคนก็สำคัญเกี่ยวกับการขับเคลื่อนในทุกๆ อย่างขององค์กร แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่แพ้กันก็คือ การบริหารจัดการงาน เพื่อเป็นมันสมองควบคุมเกลียวเฟืองน้อยใหญ่ ทั้งเงินและคน ให้ไปสู่เป้าหมายสำคัญอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือการวางแผนการทำงานอย่างมีระบบ"  นั่นเอง 
      3. ความสำคัญที่สุดที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าทรัพยากรบุคคล นั้นก็คือเรื่อง "เงิน" เงินหรืองประมาณในการบริหารจัดการขับเคลื่อนองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณเพื่อมาใช้เกี่ยวกับ "การจ้างคน" การบริหารกิจการ การลงทุน การซื้อวัตถุดิบ การใช้จ่ายเชิงการบริหารงานทุกด้าน ล้วนเกี่ยวข้องกับการใช้เงินทั้งสิ้น  ส่วนมากผู้บริหารที่สุดยอดมัก "ใช้เงินต่อเงิน" ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จสูง "ใช้เงินทำงาน" ผู้บริหารที่มีอัจฉริยภาพยอดเยี่ยม "ใช้เงินใช้คน" การบริหารการเงินให้สุดยอดจะต้อง "ซื้อใจคนได้" การใช้เงินได้อย่างถูกต้อง ต้องประกอบไปด้วย  "ใช้ด้วยความถูกต้อง ใช้ได้อย่างเหมาะสม และใช้ได้อย่างมีความคุ้มค่าเงิน" แต่เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างจะนำไปสู่ความสำเร็จ หรือเงินจะสามารถเนรมิตความสุขสำเร็จไปในทุกสิ่งทุกอย่างไม่ หากแต่เงินเป็น "เครื่องมือสำคัญที่สุด" ในการขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างให้ไปสู่ความสำเร็จ หรือเป้าหมายที่คาดหวังไว้ให้ง่ายและราบรื่นที่สุดได้
     ดังนั้น หลักการบริหารจัดการอย่างสุดยอดย่อมหนีไม่พ้นรูปแบบ 3 หลักการสำคัญนี้ไปได้ เปรียบเสมือนกับ 3 ห่วงที่คล้องกันไว้..ก้าวและขับเคลื่อนไป..ไม่ให้เสียสมดุลระหว่างกัน และนั่นย่อมบ่งบอกถึงว่า"องค์กร หรือองค์การนั้นๆ จะสามารถเดินทางไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายเหล่านั้นได้หรือไม่"นั่นเอง


Translated by google :>>
The principles for effective management of work ..!     Important for the performance of duties. Or management in general. There may be similar or somewhat different, as appropriate. And the right of each executive. The format of each organization. It is a brief summary of the substance into three parts: "Workers and Capital".       A. All organizations in all sectors of society. Are both associated with the "people" or to that luxury. "Human resource", some call it. "Human Resources" in the management of the "people" to be effective. By moving towards the realization of maximum effectiveness for the organization. It relies on the "quality" people power. People who are competent. People with intelligence. People with technical skills. People with high emotional maturity. People with leadership. People with high imagination. I think that's optimistic, positive person who has the ability to think and to be the most important need. "Decision" by a leader. Executives at different levels within the organization, but a small problem. To large organizations. Or organization is found. "I do not like it means" refers to the property and what is in each person. Not equipped and perfect all that is not mentioned in the introduction. If we can eliminate any problems. The people in them. We will be able to do anything. Smoothly, so if we can choose Personnel screening is appropriate for the term "quality" enterprise will be able to drive to the target as expected, easily and with great success there.      Two. What is more important than the tireless "work" and we call that some organizations have a duty to perform it. Those assigned to it. Or simply referred to as "the obligation to perform" the tasks allocated to the organization. Has to be structured. The line. The chain of command. The design process at work in the "System" to complete the task forward. According to a rough order of magnitude smaller or delicate as a whole. "Art and Science" to work with. Management in the workplace. The main components, namely the need to rely on the people and the money if we are called. "Money is the driving force behind the budget. And was about to drive everywhere. Of the organization. But it is equally important. Management tasks. The brain and spiral gear, large and small. Both money and people. The next significant milestone. The plan is to work the system "itself.      Three. The most important, no less than human. It is about "money" or the amount estimated by the corporate management. The budget to be used for "hiring" the investment management business of buying raw materials. The cost-oriented management of all aspects. Are related to the amount. Most executives are excellent. "Spend the money," a highly successful executive. "The money is" an executive who has great talent. "The money was" a great financial need. "Giving people" using the money correctly. It consists of. "An accurate. Is appropriate. And is a great value for money ", money is not everything, but can lead to success. The money will be successful in everything I did not invent. If the money is. "The most important tool" to drive all the success. The goal is expected to be easy and seamless as possible.     Thus the principle that it is inevitable for the three main principles to be. Compared with 3 hook and loop and move it .. move .. not to lose the balance between them. That would indicate that "the enterprise or organization. Be able to travel to the achievement of those goals or not "it.