วางเฉย เป็นกลางๆ ไม่ทุกข์ บริสุทธิ์ เป็นธรรมะขั้นสูง

อ่านหนังสือหลายเล่ม หลากอาจารย์..
พบว่า..อยากให้จิตใจบริสุทธิ์ต้อง.."ห้ามติดยึดดี-ชั่ว"...!!!
ต้องทำใจให้เป็นกลางๆ เรียนรู้สุขทุกข์ ดีชั่ว..
เห็นความไม่ดีของผู้อื่นให้ขอบคุณเขา และพิจารณาสิ่งไม่ดีนั้นว่าเป็นธรรมดาของเขา อต่เราอย่าทำแบบนั้น..
เห็นความดีของผู้อื่นให้อนุโมทนากับเขา และขอบคุณเขาที่ทำเป็นอย่างให้แก่เรา..
จงมีสติ พิจารณาทุกสิ่งที่เกิดขึ้นให้เป็นการปฏิบัติธรรม ทำหน้าที่ให้ดี เป็นปีะโยชน์ ก็คือการทำบุญ สะสมบารมี เช่นกัน..
ดังนั้น อย่าว่าเขาดี อย่าว่าเขาไม่ดี อย่าตัดสินคนอื่นด้วยความคิดของเรา..
เขาดีหรือไม่ดี เบื้องบนจะตัดสินเอง..ไม่ใช่เรา..
จิตวิญญาณของเราจึงจะบริสุทธิ์ ไม่ด่างพร้อย และจะเข้าใกล้ความพ้นทุกข์จริง..